Hảy sống với hạnh phúc hằng ngày ... Daily happines

ChơnNghiêm tracynt@yahoo.com



Wednesday, January 30, 2013

Dưa món






Củ cải trắng  mua loại tròn nhỏ của Đại Hàn thì dưa ngon lắm - cắt nhỏ vừa bằng size cọng đũa và còn dài độ 2 ngón tay.  Mình đong cứ 2 cups củ cải/cà rốt thì mình rắt 1 tsp muối vô -- sóc lên, cho thấm muối vào cải.  Để sau 2 hrs thì củ cải sẽ ộp và ra nước - cho vào rổ để chắc bỏ nước muối ra khỏi củ cải mà không cần rửa hay vắt - cứ để ráo là đủ -- Trãi củ cải ra khay - tơi ra - để hong hơi 2 ngày củ cải sẽ khô ráo và héo hơi hơi.  Cho vào keo tất cả. Lúc này củ cải khô mà hơi mặn mặn.
Cà rốt cũng làm như trên
Ớt thì phơi héo
Gừng xắt mõng cắt khúc phơi héo
2 cup đuờng cát + 1 Tbsp nước = làm caramel --- khi đường đổi qua mầu vàng óng thì mang nồi qua nhúng đáy nồi vào nước lạnh cho ngừng nóng và đường không đen thêm nữa.
1 cup đuờng và 1 cup nước = cho vào nồi caramel -- cho lên bếp đun 5 phút cho tan đường - để nguội.
Cho nước đường thắng vào củ cải -- lúc này củ cải nhiều hơn phần nước đường mình cho vào, nhưng đừng lo - củ cải sẽ uống nước đường (ngấm) vào và nỡ ra -- cứ tiếp tục đảo thì sẽ thấm mầu đẹp và ra nước.
Qua ngày hôm sau, chắt nước đường ra khỏi củ cải - và đun sôi lên - để nguội rồi cho lại vào củ cải - lúc này nêm nếp nếu thấy vừa mặn ngọt vừa ăn thì thôi nếu không thì nấu thêm syrup (1 cup đuờng + 1 cup nước = đun sôi để nguội) cho vào thêm với nước đường mầu. Nếu không đủ mặn thì cho thêm muối vào.
Cứ mỗi lần muốn cho thêm đuờng hay muối thì phải đun sôi nước lên như thế củ cải để sẽ không bao giờ mốc hư.  Để ngoài 2-3 ngày rồi cho vào tủ lạnh để cả năm cũng vẫn giòn thơm ngon.

Ăn với bánh chưng bánh tét nha ... hết ý!

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...